วันพุธที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2554

Facebook ปรับเยอะมาก ในช่วงสองสัปดาห์นี้ั (@ Sep 21,2011)

ถ้า Facebook มีการนับ Version แบบซอฟแวร์ทั่ว ๆ ไปแล้วละก็ ในรอบสองสัปดาห์นี้ปรับเวอร์ชั่นกันเป็นว่าเล่นเลยทีึเดียว เพราะมี minor change เยอะมากในเว็บ เรียกได้ว่า ถ้าใครพอจะจำกันได้ แต่ก่อนไม่เยอะขนาดนี้แน่ ๆ แต่ก็พอจะเดาได้ว่าทำไมต้องเตรียมตัวเยอะขนาดนั้น เพราะศัตรูหมายเลข 1 Google+ กำลังวิ่งหายใจแบบรดต้นคอใช้เครื่องมือทุกอย่าง เพื่อแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด Social Network จาก Facebook

ส่วนหนึ่งที่ Facebook ปรับเยอะขนาดนี้ อีกมุมนึง เพื่อที่จะได้ให้ทันงาน f8 conference ซึ่งเป็นงานที่รวม Developer Facebook จากทั่วทุกมุมโลก มารวมตัวกัน มาฟังว่า Facebook มีอะไรใหม่ ๆ ให้เล่นบ้าง รวมถึัง อะไรที่เคยทำได้และทำไม่ได้แล้ว
https://www.facebook.com/f8?sk=wall

Top News กับ Most Recent ที่หายไปใน News Feed แบบเดิม



หลังจากพลเมือง Facebook ได้รู้จักการจัดรูปแบบคอนเทนต์บนหน้า News Feed มาพักใหญ่แล้ว โดยคอนเทนต์ที่แสดงผลบน News Feed สามารถเลือกแสดงผลได้สองแบบ คือ

1. Tops News แสดงข่าวที่คาดว่าเราจะสนใจ โดยใช้ Factors ต่าง ๆ ในการเดาใจเรา ไม่ว่าจะเป็น ความสนใจของเราต่อคอนเทนต์นั้น(โพสของคนหรือแฟนเพจที่เราเข้าไปมีส่วนร่วมบ่อยๆ) ความสนใจของเพื่อน ๆ เรา (คอนเมนต์เพื่อนใต้กระทู้) รวมถึงเป็นความสนใจของคนทั่วไปใน Social Network (จำนวน LIKE)

2. Most Recent แสดงข่าวทั้งหมด เรียงตามลำดับเวลาล่าสุด


News Feed รูปแบบใหม่

หลาย ๆ คนคงเริ่มทยอยเห็น News Feed แบบใหม่กันแล้ว ชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง หลากหลายความเห็น ถึงไม่ยอมอย่างไรก็ต้องรับสภาพ เพราะว่าเขาบังคับเปลี่ยนทุกคนอยู่แล้ว มาดูวิธีปรับตัวอยู่ร่วมกับ News Feed แบบใหม่กันดีกว่า ของใหม่ ก็ต้องมีอะไรดี ๆ อยู่แน่นอน

1. ลักษณะคอนเทนต์บน News Feed
Facebook เริ่มพยายามโยงพฤติกรรมในชีวิตประจำวันมาเป็น pattern ในการจัดระเบียบ News Feed โดยมองว่าคล้าย ๆ กับการอ่านหนังสือพิมพ์ เช่น หนังสือพิมพ์รายสัปดาห์ จะเป็นการสรุปเรื่องราวที่เกิดขึ้นภายในสัปดาห์นั้น ส่วนหนังสือพิมพ์รายวัน จะเป็นเหมือนการสรุปเรื่องราวที่ย้อนหลังไปไม่นานมาก

โดยมองผู้ใช้ว่า ถ้านาน ๆ ผู้ใช้เข้ามาที (เกิน 1-2 วันก็นานแล้ว สำหรับคนติด Facebook จัด ๆ ) ก็จะมีการสรุปโพสที่มีคนพูดถึงกันเยอะ มาให้อ่านกันก่อน (ดังภาพด้านล่าง ตำแหน่งความเลข 1) ส่วนใครที่เข้า

Facebook บ่อยอยู่แล้ว ส่วนของ Top stories ก็จะเห็นไม่บ่อย เพราะมองว่าเราอ่านไปแล้ว ดังนั้นก็จะแสดงข้อมูลโพส ตามลำดับก่อนหลังที่มีคนโพสตามลำดับเวลา (Recent Stories)












2. Ticker ของเล่นใหม่


จริง ๆ มันก็ไม่ใหม่ซักเท่าไหร่สำหรับการปรากฎตัวของ Ticker เพราะจริง ๆ มันมีมาซักพักแล้ว อยู่ด้านข้างของ Application ดังภาพด้านล่าง โดนตอนที่อยู่ในนั้นจะแสดงให้เห็นว่าใครกำลังใช้แอพฯตัวไหนบ้าง


















Ticker เข้ามาเพื่ออัพเดทว่าเพื่อนทำอะไร อยู่ที่ไหน แบบเรียลไทม์ ดูไปดูมาก็คล้าย ๆ Twitter เหมือนกันที่ดูว่าใครโพสอะไรบ้างแบบเรียลไทม์ ซึ่งเจ้า Ticker นี้จะเรียงลำดับโพสตามเวลา ถ้าใครโพสมานานแล้วก็อาจจะหาไม่เจอ

ลักษณะ



ไม่มีความคิดเห็น: