วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

Google+ เปิดตัว Business Page

เช้าวันอังคารที่ 8 พ.ย. 2011... ตื่นมาพร้อมกับข่าวที่ทุกคนรอคอย

การเปิดตัว Google Business Page หรือ Fan Page เครื่องมือที่จะทำให้ Brand เข้ามามีตัวตนใน Social Network ของ Google ภายใต้ชื่อ Google+

ตั้งแต่ยุคแรก ๆ ที่มี Social Network ในทุก ๆ Platform ก็มักจะมีการเตรียมเครื่องมือไว้ให้ Brand มาสร้างตัวตนอยู่แล้ว ในยุค hi5 รุ่งเรื่อง ก็มีเช่นกัน แต่ในตอนนั้นต้องเสียเงินในหลักแสนทีเดียว(ไม่นับรวมพวกที่่แอบทำ ซึ่งถ้าเขาจับได้จะโดนปิด) ถ้าหาก Brand จะเข้ามาสร้างตัวตน โปรโมตตัวเอง อยู่ใน hi5


เมื่อ hi5 เริ่มซาลง เปลี่ยนผ่านมายุคของ Facebook ยุคที่ Brand สามารถสร้าง Business Page ได้ฟรี โดยไม่ต้องเสียตังค์ซักกะบาท ทำำให้ Facebook ไปไกลได้มาก ลำพังเพียง Platform ที่เป็น Social ไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นให้ผู้ใช้เข้ามามากนัก Platform ต้องสร้างเผื่อไว้ให้ Brand ได้เข้ามามีตัวตนได้ด้วย เพราะ Brand แต่ละ Brand จะช่วยมาสร้างสีสันให้กับ Social Network ได้มาก ทั้งจัดกิจกรรม ลด แลก แจก แถม ซึ่งจริง ๆ ก็ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของเรื่อง CRM (Customer Relation Management) อยู่แล้ว



จากบทเรียน hi5 และ Facebook ทำให้ Google ใช้เวลานานพอสมควร (หลังจากเปิดตัว Google+ มาร่วม 3 เดือน) ในการพัฒนา Fan Page ของตัวเอง และใช้เครื่องมือทุกเครื่องมือที่ Google มี สร้างความแข็งแกร่งให้กับ Platform ของตนเอง




มาดูกันว่า Fan Page ของ Google+ มีฟังก์ชันอะไรกันบ้าง


Circle ในแฟนเพจ

หากเรามีการจัดกลุ่มลูกค้าลงใน Circle ก่อน เมื่อโพสข้อความลงในแฟนเพจ เราสามารถ Segment ได้ว่าให้ใครเห็นข้อมูลไหนที่ Admin โพสบ้าง

ข้อดี : สามารถแบ่งลูกค้าเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อสื่อสารถึงกันได้
ข้อเสีย : ถึงเวลาปฏิบัติไม่รู้จะทำได้จริงหรือเปล่า เพราะเวลา Members เพิ่มอย่างรวดเร็ว ก็อาจจะจัดกลุ่มกันไม่ไหวเหมือนกัน




Hangout ในแฟนเพจ

admin กับ สมาชิกสามารถ Hangout กันได้ ตอนนี้อาจจะไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ซักเท่าไหร่ แต่ต่อไปก็ไม่แน่เหมือนกัน อาจจะเป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมก็เป็นไปได้




สร้าง Badge ไปใส่ที่เว็บอื่น

จุดหนึ่งที่สามารถสร้าง Awareness ในกับ Fan Page ได้อย่างแล้ว คือ ต้องมีเครื่องมือในการสร้าง Code ที่ง่าย เพื่อให้เจ้าของเว็บไซต์ เขา Fan Page ของเขาใน Google+ ไปโปรโมตในเว็บไซต์

ซึ่งเครื่องมือที่ทำออกมา ก็ถือว่าค่อนข้างง่าย มี Script และขนาดปุ่ม ให้เลือกหลายแบบ ตามแต่พื้นที่ที่จะนำไปใช้




Fan Page Measurement

นอกจากนั้น Function ในแ่ง่ของการวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้ ก็มีการเตรียม Report ไว้มากหน้าหลายตา ซึ่งก็คงต้องดูกันต่อไปว่า ซึ่งจะว่าไปแล้วก็น่าจะทำได้ดีไม่แพ้กัน เพราะ Google มีทีม Google Analytics ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ได้รับความนิยม







Application for Fan Page

อีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่ประกาศออกมาชัดเจนว่า API ที่เชื่อมต่อกับ Fan Page สามารถทำอะไรได้บ้าง




บทสรุป

สำหรับ Google+ Business Page ต้องถือว่าดึงจุดแข็งหลาย ๆ จุดมาใช้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ Circle Hangout รวมถึง Google Analytics ที่แต่ละตัวมีความสามารถที่โดดเด่นอยู่แล้ว แต่เมื่อมองในภาพรวม ยังคิดว่าฟังก์ัชันออกมาน้อยไปหน่อย ไม่สมกับที่รอคอย โดยเฉพาะ UI (User Interface) ที่ยังคล้าย Facebook อยู่มาก แถมบางอย่างเล่นได้น้อยกว่า Facebook ด้วยซ้ำ เช่นการเปลียนภาพโพรไฟล์ที่จำกัดขนาดไว้ที่ 200x200 pixels ซึ่งถือว่าเล็กมาก คงต้องติดตามกันต่อไปว่า Google+ Business Page จะไปได้ถึงฝั่งฝันที่ตั้งใจไว้หรือไม่

แต่ถ้าอยากสร้าง Google+ Business Page กันแล้ว ตามต่อได้ที่นี่

เริ่มต้นสร้าง Google+ Business Page

ไม่มีความคิดเห็น: